6/21/2009

Seoul - South Korea

กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

หลังจากไปญี่ปุ่น และจีนแล้ว ยังเหลืออีกที่ในเอเซียตะวันออกที่ยังอยากไป ก็คือประเทศเพื่อนบ้าน เกาหลีใต้ ไปทัวร์สิ้นเดิอนมีนาคม 2009 เข้าฤดูใบไม้ผลิ แต่อากาศยังเย็นๆอยู่ ทัวร์ 5 วัน ไปกับโดมฮอลิเดย์ (โฆษณาซะหน่อย ติดใจปริการ) ประมาณ 2 หมื่น กว่าๆ ต่อคน ทัวร์ส่วนใหญ่ก็จะมีโปรแกรมหลักคล้ายกัน แตกต่างนิดหน่อย ลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ไปดูที่ราชการสำคัญ บลูเฮาส์ ทำเนียบของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อนุสาวรีย์รูปนกฟีนิกซ์ ฟังเล่าเรื่องที่มาของธุรกิจสำคัญของเกาหลีใต้ เช่นซัมซุง (Samsung) ฮุนได (Hyundai) แดวู (Daewoo) ล็อตเต้ (Lotte)

พระราชวังเคียงบ็อค (Gyeongbokgung) ซึ่งเป็นพระราชวังไม้โบราณที่เก่าแก่ที่สุด สร้างขึ้นกว่า 600 ปี พลับพลากลางน้ำเคียงเฮวรู ที่ซึ่งเคยเป็นท้องพระโรงและสำหรับต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง พิพิธภัณฑ์พื้นเมืองห้องแสดงหุ่นจำลองของคนเกาหลีตั้งแต่ยุคโบราณ

เมืองชุนชอนทางตอนเหนือของกรุงโซล เมืองแห่งทะเลสาบ เกาะนามิ ชมวิวทิวทัศน์ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละคร Winter Love Song เพลงรักในสายลมหนาว ขี่จักรยานชมวิว ความงามของของทิวสนตลอดสองข้างทาง

กิมจิแลนด์ (Kimchi Land) ชมการทำกิมจิซึ่งมีมาแต่สมัยโชชอน ซึ่งชาวบ้านเก็บผักสดมาหมักในไห เก็บไว้กินได้นานเกาหลีนิยมทำกิมจิกินเองที่บ้าน ตำหรับกิมจิแต่ละบ้านจึงไม่เหมือนกัน เป็นสน่ห์ปลายจวักของสตี้เกาหลี ที่โรงเรียนสอนกิมจินี้ มีการให้ฝึกลองทำกิมจิและได้ชิมกิมจิด้วยฝีมือของท่านเอง ได้ลองชุดประจำชาติ ฮันบก เลยขอลองชุดหมอแดจังกึม สีขาว แต่พอลองใส่แล้วเหมือนนักเรียนอวบๆ เลยต้องเปลี่ยนเป็นสีสดๆแทน

สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ (Everland) ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าซึ่งเป็นสวนสนุกเปิดในหุบเขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลี บัตรรวมเครื่องเล่นแบบไม่จำกัดแต่แถวค่อนข้างยาว ได้เล่นจริงประมาณ 3 อย่าง สวนสัตว์มีไลเกอร์ลูกผสมระหว่างสิงโตและเสือ บางทัวร์พาไปสวนสนุกในร่ม ล็อตเต้ Lotte World นอกจากนั้นห่างจากกรุงโซลประมาณ 1 ชม. เมืองอีชอนเก็บสตรอเบอรรี่สดผลใหญ่จาดไร่ เก็บไปกินไปและชมวิถีชีวิตของชาวไร่เกาหลี



รายการช็อปปิ้งละลายเงินวอน ย่านการค้า ตลาดทงแดมุน (Dongdaemun) เช่นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ถุงเท้า เข็มขัด ผ้าพันคอ ตลาดเมียงดง (Myeongdong) หรือสยามสแควร์เกาหลี เป็นศูนย์รวมแฟชั่นชั้นนำของเกาหลีและเป็นแหล่งวัยรุ่นเกาหลี เครื่องสำอางค์ และผลิตภัณฑ์ผิวพรรรณของเกาหลี Etude, Foodskin, Faceshop ศูนย์โสม ซึ่งรัฐบาลรับรองคุณภาพว่าผลิตจากโสมที่มีอายุ 6 ปี ซึ่งถือว่าเป็นโสมที่มีคุณภาพดีที่สุด ชมวงจรชีวิตของโสม โรงงานเจียระไนพลอยแอมมาทีส เป็นพลอยสีม่วง พลอยแห่งสุขภาพพลอยแห่งความมั่งคั่งหรือนำโชค
อาหารเด่น ดัคคาลบี หรือ ไก่บาร์บีคิวผัดซอสเกาหลี อาหารขึ้นชื่อของเมืองชุนชอนโดยนำไก่บาร์บีคิว
แป้งข้าวเหนียว ผัดกระหล่ำ ต้นกระเทียม ตกหรือข้าวปั้นและซอสมาผัดรวมกันบนกะทะแบน ทานกับผัดกาดเกาหลีและเครื่องเคียง ทานคล้ายเมื่ยงคำ ซัมเคทัง หรือไก่ตุ๋นโสม มีประโยชน์และบำรุงกำลัง เสริฟทั้งตัว ในหม้อเหล็กร้อนๆ ตัวไก่จะยัดไส้ ด้วยข้าวและของบำรุง เช่นเม็ดพุทราแห้ง รากโสม เก๋ากี้ ปรุงรสด้วยพริกไทยดำและเกลือ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงเส้นหมี่เกาหลี พร้อมทั้งเสริฟเหล้าดองโสม โอซัม บุลโกกิ ปลาหมึกและหมูย่างในกระทะใส่หอมหัวใหญ่ พริกหวานทานกับข้าวสวยร้อนๆ พร้อมเครื่องเคียงหลากหลายสไตล์เกาหลี กะหล่ำปลีพริกหวานเห็ด หรือเป็นผักตามฤดู ผัดกับซอสแดง พร้อมข้าว
สวยร้อนๆ ชาบู ชาบู สุกี้สไตล์เกาหลี บนหม้อไฟร้อนๆ อาหารยอดนิยมของเกาหลี ประกอบด้วย เห็ดสด หมูแล่บางๆผัดสดหลายชนิดเส้นอูด้ง และเครื่องเคียงหลากหลาย บิบิมบับ ข้าวยำเกาหลีอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เสริฟหม้อดินร้อนๆ แต่งหน้าด้วยผักต่างๆ เนื้อหมูสับและไข่ ทานกับซอสเกาหลี
สรุปว่ากลับมาจากทริปนี้แตงกับแม่น้ำหนักขึ้นมาหลายกิโล คงจะนึกถึงเรื่องแดจังกึมและอาหารเกาหลี เครื่องเคียงเต็มโต๊ะไปอีกนาน :)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home