8/28/2009

ประเทศนิวซีแลนด์ New Zealand

ประเทศนิวซีแลนด์ (New Zealand) ประเทศเล็กๆ ชนเผ่าเมารีที่อยู่ร่วมกับคนขาว (ซึ่งเรียกว่า กีวี เหมือน นกกีวีสัตว์สัญลักษณ์ของนิวซีแลนด์) ที่มาตั้งรกราก พื้นที่ที่ความสวยงามดินแดนแห่งความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ยิ่งใหญ่ เกาะเหนือและเกาะใต้ เส้นทางตระการตาแห่งยอดเขา ทะเลสาบ และแหล่งธรรมชาติมากมายที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก โดยเฉพาะถ้านึกถึงภาพยนตร์เรื่อง The Lord Of The Rings ของ Peter Jackson ไหนๆแตงก็อยู่ออสเตรเลียมาตั้งหลายปี ใกล้แค่นี้ไม่พาแม่ไปชมคงไม่ได้ ทัวร์จากเมืองไทยค่อนข้างแพง เครื่องจากซิดนีย์ ไม่กี่พัน วีซ่าก็ไม่ยุ่งยากถ้ามีเอกสารครบ ตอนนั้นขอมาจากเมืองไทย จำได้ว่าสถานกงสุลเขาหรู ดูเป็นธุรกิจตั้งอยู่ที่ตึกโฟร์ซีซั่น (Four Season) นอกจากตั๋ว ที่พักและการเดินทางในประเทศ แตงกับแม่ก็ไปกับ YHA เป็นห้องพักคู่ รวมทั้งรับส่ง รถบัสทัวร์ และเรืออีกด้วย เช่นเคย สะดวกมากมีแพ็คเก็จให้เลือกหลายแบบ ทั้งทัวร์นิวซีแลนด์ เกาะใต้ เกาะเหนือ http://www.yha.co.nz/Travel/NZ+Bus+Tours/ ตอนนั้นไปเดือนพฤษภาคมปี 2006 ก็ยังอากาศเย็นอยู่ ตอนนั้นเลือกไปแต่ทางตอนใต้ Essential South 9 วันเริ่มจาก ไคร้สท์เชิร์ช (Christchurch) ไปทางเกรย์เมาท์ (Greymount) ไปสู่ธารน้ำแข็ง (Fox/Frans Josef Glacier), ควีนส์ทาวน์ (Queenstown), มิลฟอร์ดทาวน์ (Milford Town) ไปสุดที่เมือง ดันเนดิน Dunedin เบ็ดเสร็จรวมที่พักและการเดินทางประมาณ 1,000 เหรียญนิวซีแลนด์ หรือ 2 หมื่นเศษๆต่อคน ถ้าไปกันเป็นกลุ่มเช่ารถขับเที่ยวกันเองก็น่าจะสนุกดี


ขอเล่าสู่กันฟังด้วยข้อมูลบางส่วนขากอินเตอร์เน็ทเช่นเคย เริ่มจาก เมารีนิวซีแลนด์: Aotearoa (เอาเตอารัว) หมายถึง "ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว" หรือ เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ รวมถึงเกาะเล็ก ๆ จำนวนหนึ่ง ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนตะวันตกเฉียงใต้ นิวซีแลนด์มีเมืองหลวงชื่อเวลลิงตัน (Wellington) ทางตอนใต้มีเมืองไคร้สท์เชิร์ช (Christchurch) พื้นที่ส่วนใหญ่ของนิวซีแลนด์มีภูมิอากาศเขตอบอุ่น และภูมิประเทศที่มีความหลากหลายและสวยงาม เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์เน้นการค้าโดยมีฐานจากการเกษตร ชาวนิวซีแลนด์เนื่องจากประเทศเป็นเกาเล็กๆ สนับสนุนการร่วมมือกันระหว่างประเทศและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมภายนอกเป็นกิจกรรมที่นิยมกันโดยเฉพาะกีฬาต่าง ๆ คือ รักบี้ คริกเกต เมืองหลวง กรุงเวลลิงตัน ภาษา ภาษาอังกฤษและภาษาเมารี เชื้อชาติ ชนผิวขาว เกือบร้อยละ 70 ชาวพื้นเมือง (เมารี) ร้อยละ 8 ชาวเกาะแปซิฟิกใต้ ร้อยละ 4.4 นอกจากนั้นเป็นชาวเอเชีย และชนชาติอื่นๆ ความหนาแน่น ความหนาแน่นของประชากรประมาณ 11 คนต่อพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 65 อาศัยอยู่ในเกาะเหนือ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์และเป็นเขตธุรกิจอุตสาหกรรมของประเทศ สิ่งของและพืชผลหลายประเภทห้ามนำเข้านิวซีแลนด์ โดยเฉพาะผลิตผลทางเกษตร ผู้เดินทางต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบศุลกากรอย่างเคร่งครัด

นิวซีแลนด์ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ทางทิศตะวันออกของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์แบ่งออกเป็น 2 เกาะหลัก มีเกาะเหนือเกาะใต้และเกาะเล็กๆ อีกหลายเกาะตั้งอยู่กลางกระแสน้ำแบ่งซีกโลกเหนือ และซีกโลกใต้ ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงและเนินเขา เกาะเหนือมีเขตภูเขาไฟและทะเลสาบในใจกลางเกาะ มีน้ำพุร้อนและบ่อโคลนเดือด เกาะใต้มีเทือกเขาสูง เรียกว่า เซาธ์เทิร์นแอลป์ พาดผ่านกลาง มีฟยอร์ด ธารน้ำแข็ง ประเทศทางเหนือและทางใต้ของเกาะถูกแบ่งโดยช่องแคบ Cook ซึ่งมีความกว้าง 20 กิโลเมตร และเป็นจุดที่แคบที่สุดของเกาะ ปริมาณพื้นที่ของประเทศคือ มีขนาดเล็กกว่าประเทศอิตาลีและประเทศญี่ปุ่นเล็กน้อย และเล็กกว่าสหราชอาณาจักรอังกฤษด้วย ประเทศนิวซีแลนด์มีแหล่งน้ำครอบคลุมทั่วประเทศและเป็นประเทศอันดับที่ 7 ของโลกที่มีพื้นที่ทางน้ำซึ่งมีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจครอบคลุมถึง 4 ล้านตารางกิโลเมตร ( 1.5 ล้านตารางไมล์ ) มากกว่าขนาดพื้นที่ดินถึง 15 เท่า จุดที่สูงที่สุดของประเทศนิวซีแลนด์คือภูเขา Aoraki/Mount Cook ซึ่งมีความสูง 3754 เมตร มีพื้นที่หลายแห่งที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจและถูกนำไปเป็นฉากสำหรับถ่ายทำภาพยนตร์


ไคร้สท์เชิร์ช (Christchurch)

ไคร้สท์เชิร์ช เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่าคล้ายอังกฤษมากที่สุดในโลก ไคร้สท์เชิร์ชในเกาะใต้ สัมผัสความงดงามของสถาปัตยกรรมสมัยวิคตอเรียที่จัตุรัสกลางเมือง สถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของที่นี่คือศูนย์สำรวจทวีปแอนตาร์กติกา (Antartica) เพื่อให้การศึกษาวิจัยด้านทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมในทวีปแอนตาร์กติกา ประเทศต่างๆ จึงได้ตกลงร่วมมือสร้างศูนย์วิจัย ระหว่างเดินทาง นั่งรถโค้ชท่องเที่ยวไปตามจุดไฮไลท์ต่างๆนั่งกระเช้าสกายไลน์กอนโดล่า ชมเมาท์คุก (Mount Cook) ทุ่งราบแคนเทอร์เบอร์รี่ (Cantebury) แหล่งเพาะพันธุ์แกะและวัวที่สำคัญของเกาะใต้

ฟ็อกและฟรานซ์โจเซฟ กลาเซียร์
(Fox and Franz Josef Glacier)

เข้าสู่ทะเลสาบเทคาโป (Lake Tekapo) ทะเลสาบสีเทอร์ควอยซ์สีเขียวอมฟ้า ใสแจ๋ว ซึ่งเกิดจากการละลายของหิมะบนเทือกเขา ไหลลงสู่ทะเลสาบจนทำให้น้ำทะเลสาบใสเป็นสีฟ้า ไปเมืองเกรย์เมาท์เมืองที่ใหญ่ที่สุดทางฝั่งตะวันตก เที่ยวฟ็อกกลาเซียร์ และฟรานซ์โจเซฟ กลาเซียร์ ความมหัศจรรย์ของธารน้ำแข็งอันงดงาม ที่เคลื่อนตัวลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทศวรรษ และยังเคลื่อนตัวอย่างไม่หยุดยั้ง ธารน้ำแข็งสีขาวระยิบระยับสลับกับสีเขียวมรกตอันงดงาม ประดับด้วยป่าเฟิร์นยักษ์ที่เขียวชะอุ่มตลอดทั้งเขา ตอนนั้นได้ขึ้นรถไฟทรานซ์ อัลไพน์ (TransAlpine) ที่สะดวกสบายและสะอาด เป็นรถไฟที่เชื่อมผ่านเทือกเขาต่างๆ ชมทัศนียภาพอันงดงามที่สุดในนิวซีแลนด์ ซึ่งโอบล้อมด้วยภูเขาสลับกับทุ่งหญ้าเขียวขจี ผ่านชมน้ำตกหลายสายที่เกิดจากการละลายของหิมะบนยอดเขา

เมืองควีนส์ทาวน์ (Queenstown)

เดินทางถึงเมืองควีนส์ทาวน์ เมืองที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบวาคาทีปู (Wakatepu) ทะเลสาบที่ล้อมรอบด้วยต้นหลิว นอกจากความสวยงาม ผู้ที่มาท่องเที่ยวที่เมืองควีนส์ทาวน์แห่งนี้มักชอบเล่นกิจกรรมต่าง ๆ ของเมืองนี้ กีฬาท้าทายความหวาดเสียว เช่นเรือเร็ว เฮลิคอปเตอร์ชมวิว บันจี้จั๊มพ์ เครื่องร่อน ล่องเรือยาง หรือไม่ก็มีร้านค้าในเมืองให้ช้อปปิ้ง ผลิตภัณฑ์จากแกะ ทั้งของใช้หน้าหนาวและของฝาก



มิลฟอร์ดซาวด์ (Milford Sound)

ถนนเส้นที่ตัดข้ามอุทยานแห่งชาติฟยอร์ดแลนด์ไป เมือง มิลฟอร์ดซาวด์ Milford Sound เป็นหนึ่งในเส้นทางผ่านภูเขาเส้นสำคัญที่สวยงามที่สุดในโลก เส้นทางนี้เป็นเส้นทางสุดยอดแห่งธรรมชาติจริง ๆ การล่องเรือเที่ยวมิลฟอร์ดซาวด์เป็นไฮไลต์จริงๆ แอ่งน้ำกระจกเงาสะท้อนให้เห็นทิวเขาในแอ่งน้ำอย่างใส ชมน้ำตกธารน้ำไหล สัตว์ป่า นกภูเขา ทิวทัศน์ท้องน้ำเทือกเขา น้ำตกขนาดใหญ่ ไหลล่องลงจากยอดเขาริมทะเล นอกเหนือจากทิวทัศน์ธรรมชาติยังมีกลุ่มแมวน้ำตามโขดหิน อาจบางทีถ้าโชคดีก็จะเห็นกลุ่มปลาโลมา กระโดดเล่นน้ำตามเรือ
ส่วนเกาะเหนือก็มีชื่อเสียงอีกแบบ เพราะแต่ละที่ก็มีดีไปคนละแบบ ขึ้นอยู่กับความชอบ เช่นโรโตรัว (Rotorua) เมืองน้ำพุร้อน ชมบ่อน้ำพุร้อนที่พุ่งเป็นพวยสูง บ่อโคลนเดือด ฟาร์มปลาเทร้าต์ ชม การสาธิตวิธีการตัดขนแกะ ไปดูถ้ำไวโตโม (Waitomo) หรือถ้าคนที่อยากชมสีสันของเมืองเช่นเวลลิงตัน (Wellington) โอ๊คแลนด์ (Auckland) เมืองใหญ่ในนิวซีแลนด์ สรุปว่า ความทรงจำของนิวซีแลนด์เป็นดินแดนที่สงบ สัมผัสความงามทางธรรมชาติ อากาศที่บริสุทธิ์ และรู้สึกได้ถึงความปลอดภัย แสนจะปลอดภัย และประชากรแกะที่สามารถเห็นได้ทุกที่เล็มหญ้าสบาบๆไปเรื่อย

0 Comments:

Post a Comment

<< Home