Instructional Skill Workshop (ISW) อนุกูล เยี่ยงพฤกษาวัลย์
Instructional Skill Workshop (ISW) เป็นการเสริมทักษะการสอน โดยจัดให้สอน หน่วยเล็ก ๆ ( Micro- Teaching ) คนละ 3 ครั้งๆละ 3 – 5 นาที กำหนดการสอนเป็น 5 ขั้นตอน และเมื่อเสร็จสิ้นแต่ละครั้ง เพื่อนในกลุ่มย่อยให้ข้อนมูลป้อนกลับ ( Feedback ) จะเน้นเชิงบวกและสร้างสรรค์ หรือให้ข้อเสนอแนะที่ไม่ทำร้ายความรู้สึก ทำให้เสียกำลังใจ แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้
• ทักทาย/กล่าวนำ ( Bridge In )
• แจ้งจุดประสงค์ ( Objective )
• ตรวจสอบความรู้เดิม ( Pre-test )
• จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ( Instruction )
• ตรวจสอบหลังการสอน ( Post-test )
การทักทาย/กล่าวนำ (Bridge In ) วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ลดช่องว่าง เตรียมความพร้อมที่จะเรียนรู้ ผู้สอนจึงควรยิ้มแย้มแจ่มใส ทักทาย พูดคุยเป็นไปในทางบวก ก่อนจะเข้าสู่การเรียนการสอน แจ้งจุดประสงค์ (Objective) ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพราะเป็นการให้ข้อตกลงหรือสัญญาว่า ผู้เรียนจะได้เรียนรู้อะไร และมีความหมาย เกิดประโยชน์กับชีวิตเขาอย่างไร ซึ่งจะสร้างความกระตือรือร้น กระหายใคร่รู้ให้เกิดกับผู้เรียน ตรวจสอบความรู้เดิม (Pre- test) วัตถุประสงค์ เพื่อให้ทราบว่า ผู้เรียนมีพื้นฐานและมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆอย่างไร อีกทั้งเปิดโอกาสเป็นเวทีให้ผู้ที่รู้ได้แสดงตัวภูมิรู้ที่มีอยู่ให้คนอื่นได้รู้ เป็นบรรยากาศของการจัดการความรู้ ส่งเสริมให้ผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนได้ปรากฏอย่างภาคภูมิใจ ในโอกาสที่เหมาะสม ผู้สอนก็จะได้ เติมเต็มเท่าที่มีความจำเป็น ไม่ต้องมาพูดในสิ่งที่เขารู้กันแล้วให้น่าเบื่อหน่าย จัดกิจกรรมการเรียนการสอน (Instruction) ผู้สอนต้องศึกษาวัตถุประสงค์ ให้ชัดเจนว่า ต้องการให้เกิดความรู้ ทักษะ หรือเจตคติ แล้วจึงมาวางแผนจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ โดยมีเนื้อหาสาระเป็นสื่อ เช่น การสาธิต กรณีศึกษา เกม ระดมสมอง บทบาทสมมุติ บรรยาย อภิปราย เป็นต้น ซึ่งผู้สอน ควรจะเลือกกิจกรรมการสอนให้หลากหลาย ชวนติดตาม น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ ตรวจสอบหลังการสอน (Post – test ) เป็นการตรวจสอบว่า สิ่งที่กำหนดเป็นวัตถุประสงค์ และแจ้งแก่ผู้เรียนนั้น บรรลุหรือไม่ หรือใครยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ เพื่อผู้สอนจะได้ซ่อม และเสริมกับผู้เรียนที่เรียนล้ำหน้าไปแล้ว อีกทั้งทดสอบว่าผู้เรียนสามารถประยุกต์สิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือไม่
--------------------------------
0 Comments:
Post a Comment
<< Home