10/09/2008

จากลูกถึงพ่อ ตอนที่ 11 (Letter to Dad No.11)

เดินทางท่องเที่ยวในประเทศออสเตรเลีย (Traveling Down Under)

ตัวผู้เขียนนั้นโชคดีมากที่ได้มีโอกาสอยู่ในหลายที่ เกิดและโตในประเทศไทย ทวีปเอเซีย เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกไปเรียนต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นก็ทำงานที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้มีโอกาสท่องเที่ยใในทวีปยุโรป การเลือกสมัครเรียนต่อที่ประเทศออสเตรเลีย ก็เพราะส่วนหนึ่งอยากได้มาอยู่ ท่องเที่ยว และสัมผัสชีวิตที่นี่

ประเทศออสเตรเลียแบ่งเป็น 6 รัฐ ใหญ่ Northern Territory, Western Australia, Queensland, New South Wales, Victoria, South Australia, และ Tasmania

เป็นประเทศที่เป็นทวีป (continent) อยู่ทางตอนใต้ (Southern Hemisphere) มีคนท้องถิ่น (aboriginal) กว่า 40,000 ก่อนคนยุโรปมาค้นพบใน 17th century เป็น Commonwealth of Australia แยกจากการปกครองของสหราชอาณาจักร ปี 1901 มี Canberra เป็นเมืองหลวง (อาจตัดสินใจไม่ได้ระหว่างเมืองใหญ่อย่าง Sydney และ Melbourne) ประชากรกว่า 20 ล้านคน ในปี 2008 และส่วนมากอยุ่ขอบๆประเทศติดทะเล เพราะตรงกลางประเทศเป็นทะเลทราย ฤดูกาลที่นี่ก็แตกต่าจากที่อื่น ฤดูร้อน (ธันวาคม – กุมภาพันธ์) ร้อนมาก 40 C ที่นี่อากาศแห้ง และแดดแรงมาก สถิติมะเร็งผิวหนังสูงกว่าที่อื่น ต้องใช้ยสกันแดดอย่างน้อย spf 30 ฤดูใบไม้ร่วง (มีนาคม – พฤษภาคม) ฤดูหนาว (มิถุนายน – สิงหาคม) หนาวที่สุดเดือนกรกฏาคม ก็เลยมีการจัดงาน Christmas in July ฤดูใบไม้ผลิ (กันยายน – พฤศจิกายน)

ประทสออสเตรเลียเป็นแหล่งที่อยู่สำคัญของ Marsupial เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีถุงหน้าท้อง (pouch) เช่น จิงโจ้ (Kangaroo), หมีดคล่า (Koala) กินต้นยูคาลิบตัส, พอสซั่ม (possum) น่ารักมาก มีเห็นทั่วไปตามต้นไม้ตอนกลางคืน, ตัววอมแบท (wombat) ประเศออสเตรเลียยังเป็นที่อยู่ของสัตว์อื่น เช่น ตุ่นปากเป็ด (platypus) นกอีมู (Emu) และจระเข้น้ำจืด เนื่องจาก ประเศออสเตรเลียเป็นประเศที่เป็นเกาะ และให้ความสำคัญกับสิ่งที่เข้ามาในประเทศจะมีผลต่อสภาพแวดล้อม Quarantine จึงมีการให้แสดงสิ่งที่นำเข้ามา (declare) โดยเฉพาะ อาหาร ผลิตภัณฑ์นม ผลไม้ หรือแม้แต่ มีคนเล่ากันว่าขี่รถอยู่ ก่อนจะข้ามเขตรัฐก็ต้องทิ้งผลไม้กันให้ยุ่ง

ตัวผู้เขียนอยู่ที่ Canberra ซึ่งป็นเมืองหลวงอยู่ในรัฐ New South Wales Canberra เป็นเมืองที่สร้างขึ้นมาจากจากผู้ที่การประกวดวางผังเมือง ตามแบบผู้ชนะ Walter Burley Griffin และ Marion Mahony Griffin มีทะเลสาปชื่อ Lake Burley Griffin สถานที่ท่องเที่ยวเช่น พิพิธภัณฑ์สงคราม (Australian War Memorial, National Gallery of Australia, National Museum of Australia) ข้อดีของการอยู่เมืองหลวงคือทุกย่างขึ้นต้นด้วย Australian แม้แต่มหาวิทยาลัย หรือคณะที่เรียน (National Centre) บริเวณนี้มี งานเทศกาลดอกไม้ผลิ (Floriade) เดือนกันยายน, เทศกาลลจุดเทียน (Nara Festival) เดือนกันยายน, Balloon fiesta เดือนมีนาคม เทศกาลสงกรานต์ที่วัด เทศกาลอาหารไทยที่สถานฑูต pot-luck party, picnic เล่นสกีที่ Thredbo ปีละครั้งประมาณเดือนกรกฎาคม สิงหาคม, Snowy Mountain (Hydro scheme) เป็นแลห่งผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่สำคัญของประเทศ

ปีแรกไป Sydney (Opera House ซึ่งเป็นสัญลักษณ์, Darling Harbour เป็นท่าเรือที่มีสีสรร, Blue Mountain สวยมาก Three sisters) Melbourne (Great Ocean road/Twelve Apostles, Philip Island ไปดูเพนกวินตัวเล็กๆขึ้นมาจากน้ำตอนตระวันตกดิน เขาก็โฆษณาว่ามันขึ้นมากันเป็นพันตัว ตอนไปดูเเห็นขึ้นมาจริงไม่ถึงร้อยตั กลายเห็นคนดูบนอัฒจรรย์มากกว่าเพนกวิน) Brisbane and Gold Coast (Surfer Paradise) Tasmania (Cradle Mountain, Port Arthur) สัตว์ท้องถิ่น Tasmanian devil ตัวเล็กแต่เป็นสัตว์กินเนื้อ แต่เป็นที่น่าเป็นห่วงมากที่จะสูญพันธ์จากมะเร็งหน้า (Devil facial tumour disease) และ Tasmanian Tiger (Thylacine) มีแถบที่บั้นท้าย แต่ว่าสูญพันธ์อย่างเป็นทางการในศตวรรษนี้

ปีที่สองไป Hervey Bay ไปดู Humback whales รวมทั้งไป Fraser Island เป็นเกาะที่เป็นทะเลทรายขาววทั้งเกาะ มีทะเลสาปน้ำจืด และหมา (สุนัข) Dingo ชึ่งเหลืออยู่ไม่มาก, New Zealand (South Island, Christchurch, Frans Josef and Fox Glacier, Milford Sound, และ Queenstown) ได้เป็น นกกีวีที่หายาก, แต่การเดินทางครั่งที่ประทับใจมาก น่าจะเป็น ที่ Alice Spring (Uluru หินศักสิทธิ์สีแดง, Olgas, King Canyon) ได้เห็นวัฒณธรรมของคนพื้นเมือง (Aboriginal), Cooper Pedy เป็นเหมืองเมืองซึ่งคนอยู่กันใต้ดิน เพราะร้อนมาก

ปีที่สามไป Cairns (Kuranda, Great Barrier Reef), Perth (Pinnacle desert, Rottnest Island), Darwin (Kakadu, Litchfield National Parks) ไปดูจระเข้กระโดดในแม่น้ำ ตอนเรียนนี่ก็หยอดกะปุกเก็บเงินที่ยวให้คุ้ม

นอกจากนั้นก็มีกิจกรรมประจำปีที่ผู้เขียนสนใจเป็นพิเศษเช่น Sydney Salsa Congress เดือนมกราคม, Darling Harbour Latin Fiesta เดือนตุลาคม, Australian Salsa Classic เดือนมกราคม, Tennis Australian Open ที่ Melbourne เดือน มกราคม สำหรับผู้ที่สนใจ ส่วนมากเวลาเดินทางในประเทศก็จะพักกับ Youth Hostel Association (YHA) ปลอดภัย มีทุกเมือง และราคาย่อย่อมเยาว์ สามารถทำบัตรสมาชิกได้จากประเทศไทย สายการบินในประเทศก็ราคาไม่แพงเช่น Tiger Air, Virgin Blue, Jet Star ถ้าจองล่วงหน้า

3 Comments:

At 9:06 AM, Anonymous Anonymous said...

ขอบใจจ้าสำหรับบทความจ๊ะ

 
At 7:18 AM, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความ

 
At 7:18 AM, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความ

 

Post a Comment

<< Home